Của để dành và xu hướng phát triển

Thảo luận trong 'Thế giới SEO vặt' bắt đầu bởi thanhthang, 26/2/18.

  1. thanhthang
    Offline

    thanhthang Expired VIP

    Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, tổng tín dụng của toàn hệ thống hiện đã lên tới hơn 130% GDP - một mức rất cao so với nhiều quốc gia khác và tiềm ẩn dồn đẩy rủi ro, như đối với lạm phát.

    Đó cũng là một trong những lý do trong năm 2017 tăng trưởng tín dụng chung chỉ 18,17%, mà không rướn lên 21% như Chính phủ từng gợi ý. Và năm 2018, Ngân hàng Nhà nước bước đầu cũng hạ định hướng tăng trưởng xuống còn 17%.

    Tín dụng nói chung không thể đẩy cao, trong khi tỷ lệ lãi biên (NIM) của hệ thống đang ở mức thấp so với khu vực (theo Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia), thêm nữa là áp lực tiếp tục giảm lãi suất cho vay. Tăng trưởng lợi nhuận ngân hàng năm nay ở khía cạnh này không nhận được nhiều ủng hộ.
    [​IMG]

    2018 cũng là năm sát kề thực hiện trích lập dự phòng rủi ro toàn bộ cho lượng nợ xấu đã bán sang Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC).

    Tới đây, các ngân hàng thương mại sẽ lần lượt đưa ra chỉ tiêu lợi nhuận, dự kiến với những mức tăng trưởng khiêm tốn cho năm 2018. Còn thực tế đạt được, phía trước còn cả một quãng đường dài.

    Nhưng một thực tế riêng lẻ, một số ngân hàng năm nay lợi nhuận đã có phần của để dành.

    Trước hết, nợ xấu không có nghĩa là mất đi. Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đang là điển hình cho kết luận này. Sau hơn 19.000 tỷ đồng xử lý được năm qua, Sacombank tiếp tục đặt mục tiêu làm được tối thiểu quy mô đó trong năm nay.

    Với các ngân hàng, nợ xấu những năm qua giống như của để dành, càng xử lý được thì càng giảm chi phí trích lập dự phòng và hoàn nhập vào lợi nhuận. 2018 được kỳ vọng kinh tế vĩ mô tiếp tục hậu thuẫn, cùng Nghị quyết 42 của Quốc hội với những cơ chế hỗ trợ ngấm sâu hơn vào thực tiễn để tiếp tục đưa của để dành đó vào lãi.

    Cũng là của để dành, đầu năm nay một số ngân hàng thương mại đã, đang và nhiều khả năng sẽ cụ thể hóa được khoản lợi nhuận đáng kể từ kế hoạch đầu tư những năm trước. Nổi bật như việc thoái vốn của Eximbank và LienVietPostBank tại Sacombank; hay Sacombank bán ra cổ phiếu quỹ; Vietcombank thoái vốn tại MB và EIB, cũng như đang có khoản đầu tư lãi hơn gấp đôi sau hơn ba năm tại Vietnam Airlines…

    Và chung hơn nữa, năm 2017 nhiều ngân hàng thương mại lần lượt đón mùa vàng hợp tác kinh doanh bảo hiểm. Những khoản hoa hồng 20-25% bắt đầu cụ thể hóa và dày hơn qua quá trình mở rộng triển khai, ghi nhận cụ thể hơn nữa vào lợi nhuận.

    Còn ở một xu hướng chung khác, đang ngày càng có ảnh hưởng lớn tới lợi nhuận: tín dụng bán lẻ và dịch vụ bán lẻ.

    Báo cáo tài chính 2017 lần lượt công bố sắp tới sẽ cho thấy nhiều hơn những ngân hàng Việt Nam có tỷ trọng thu dịch vụ đạt trên 15%; cơ cấu tín dụng bán lẻ tiếp tục gia tăng trên 30%, thậm chí nhiều thành viên đạt 40-50%.

    Những vẫn đề bạn cần biết: cho vay the chap so đỏ
    Những vẫn đề bạn cần biết: dich vu giai chap dao han ngan hang
    Những vẫn đề bạn cần biết: đáo hạn ngân hàng tai go vap
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)