Công ty TNHH Sài Gòn ACS chuyên tư vấn cách đổi lương gross sang net

Thảo luận trong 'Thế giới SEO vặt' bắt đầu bởi ThucDoan, 12/1/21.

  1. ThucDoan
    Offline

    ThucDoan Expired VIP

    Bạn đã nghe khá nhiều về việc đổi lương gross sang net là gì nhưng vẫn chưa hiểu được các khái niệm của 2 loại hình này? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết.

    Xem thêm tại: http://dichvuketoanacs.com/tin-tuc/huong-dan-quy-doi-luong-net-sang-luong-gross-de-hieu-nhat

    1. Khái niệm lương Gross, lương Net được định nghĩa như thế nào?

    Lương Gross là tổng thu nhập của người lao động, gồm cả những khoản đóng bảo hiểm và thuế. Mức lương thực nhận của người làm việc thường sẽ thấp hơn mức này vì phải trích ra 1 phần để nộp bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân.

    Lương Net là lương thực nhận của người làm việc sau khi đã trừ hết những khoản mức giá bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân và có thể được hiểu 1 cách thuận tiện nó chính là số tiền người làm việc nhận được. Có thể chuyển lương Gross sang Net và ngược lại.

    [​IMG]

    2. Lương Gross hay lương Net sẽ có lợi hơn đối với người lao động?

    Người lao động nên chọn lương Gross, vì khi hợp đồng là lương Gross, luật quy định cụ thể trách nhiệm của mỗi bên đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện, công đoàn và thuế thu nhập cá nhân. Người làm việc lấy lương Gross – mức phí mình phải đóng = lương thực nhận hàng hóa tháng. khi có vấn đề về tai nạn lao động, mất sức làm việc, thất nghiệp hay mang thai thì người làm việc sẽ hưởng được các quyền lợi dựa trên số lương Gross đã đóng.

    Còn Nếu như người làm việc chọn lương Net thì:

    • Trường hợp một: doanh nghiệp dựa vào lương Net ký hợp đồng với người lao động, cách thức quy đổi lương Net sang Gross và đăng ký với cơ quan bảo hiểm xã hội với đúng mức lương và trả cho người lao động tất cả (về bản chất thì không khác với lương Net ở trên).
    • Trường hợp 2: hàng hóa tháng công ty chi trả cho người lao động mức lương Net. Nhưng họ sẽ đăng ký với cơ quan bảo hiểm xã hội với mức lương thấp hơn và họ sẽ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện, thuế thu nhập cá nhân,… thấp và khi người làm việc gặp vấn đề có liên quan đến an sinh xã hội, thai sản, thất nghiệp thì người làm việc sẽ thiệt thòi hơn.
    • Nói tóm lại, rất tốt hơn hết nên đàm phán nhận lương Gross để người làm việc có thể chủ động hơn.
    [​IMG]

    3. những yếu tố ảnh hưởng tới người lao động lúc chuyển từ lương Gross sang Net

    3.1. Mức lương tối thiểu vùng

    Mức lương tối thiểu vùng được xem là căn cứ để xác định tổng thu nhập và xác định được số chi phí đóng bảo hiểm. Theo ấy ở những vùng 1, hai, 3, 4 có những mức lương tối thiểu khác nhau. Ngoài ra trong một số ngành nghề làm việc qua đào tạo, lĩnh vực nghề có yếu tố độc hại, nguy hiểm cũng quy định khác. Cụ thể:

    • Mức lương tối thiểu vùng được quy định theo Nghị định 141/2017/NĐ-CP từ ngày 01/01/2018.
    • làm việc đã được đào tạo thì tăng thêm 7%.
    • công việc có sự độc hại hoặc nguy hiểm thì tăng thêm 5%.
    3.2. Tỷ lệ trích nộp bảo hiểm

    Trong quy định về việc tính đóng bảo hiểm cho người làm việc bao gồm hai phần:

    • Phần trừ vào mức lương của người lao động: Tổng 10,5%
    • Phần tính vào mức chi trả của doanh nghiệp: Tổng 21,5%
    3.3. Trong đó có 3 quỹ chính là:

    • Quỹ bảo hiểm xã hội;
    • Quỹ bảo hiểm y tế;
    • Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
    [​IMG]

    4. những trường hợp đặc biệt cần lưu ý

    Về cơ bản việc thay đổi lương Gross sang Net và ngược lại không có quá phức tạp. Người làm việc là người nước ngoài cần lưu ý khi nhận lương Gross hay lương Net.

    Về trường hợp cá nhân nước ngoài sinh sống và làm việc ở Việt Nam sẽ nhận tiền lương của doanh nghiệp ở Việt Nam và 1 phần doanh thu tại nước ngoài. Theo quy định, trường hợp này đơn vị trả tiền lương cho người nước ngoài. Và cá nhân người nước ngoài ấy phải có trách nhiệm kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân. So với phần doanh thu được nhận lần lượt tại Việt Nam và tại nước ngoài.

    Trường hợp cá nhân nước ngoài tại tình huống trên nhận tiền lương không bao gồm thuế hoặc bảo hiểm mà phải quy đổi thu nhập không có bao gồm thuế. Tức là lương Net sang thu nhập có thuế là lương Gross. Theo quy định tại Khoản 4 Điều 7 Thông tư số 111/2013/TT-BTC áp dụng ngày 15/8/2013 của Bộ nguồn vốn.

    Dịch vụ kế toán ACS sẽ tư vấn và giúp đỡ bạn khá nhiều thông tin hơn nữa về những hình thức lương này khi bạn liên lạc ngay với chúng tôi theo website : dichvuketoanacs.com
     
    Đang tải...
: lương

Chia sẻ trang này

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)