Review book: Yêu người tử tù (Gong Ji-Young, 2014)

Thảo luận trong 'Truyện, Tranh/Ảnh' bắt đầu bởi dayhoctienghan, 12/11/19.

  1. dayhoctienghan
    Offline

    dayhoctienghan Expired VIP

    [​IMG]
    Là tác phẩm nằm trong Top 7 tác phẩm văn học hàn quốc đáng xem nhấtt . Là một cuốn sách phải đọc, thực sự là một cuốn sách phải đọc. Trong lúc tìm kiếm sách ebook tiếng Việt, mình tình cờ nhưng thấy cuốn này. Tên sách gây nhiều sự tò mò, cộng thêm đánh giá cao bởi tương đối nhiều người trong cái app Waka mà phần lớn các sách không có đánh giá nào, khiến mình quyết định đọc thử. Và mình đã ngay lập tức bị nghiện. Cỡ chữ của ebook không hoàn chỉnh lúc lên lúc xuống, lời dịch nhiều chỗ vẫn chưa được mượt mà, nhưng mà mình cứ muốn đọc tiếp đọc tiếp nữa. Nhoằng một cái mình đã ngấu nghiến xong cuốn truyện trong vòng vài giờ. Và để bây giờ ngồi viết review gần một rưỡi sáng, nước mắt vẫn chưa khô. Nhưng không phải nước mắt của sự buồn thương, mà nước mắt của một trái tim bị lay động bởi sự diệu kỳ của câu chuyện.

    Mười lăm năm trước, Yoo Jeong từ một cô bé hiền lành, chăm chỉ, ngoan ngoãn đã chịu một cú sốc lớn khiến cuộc đời cô hoàn toàn thay đổi. Sau lần tự tử thứ ba bất thành, cô trót hứa với cô Mônica, là cô ruột và cũng là một nữ tu, phải tới trại giam Seoul để gặp những người tử tù. Tại đây, cô đã gặp Yoon Soo – một kẻ giết người bị kết án tử hình. Mặc dù rất ghê tởm tội ác của anh ta, nhưng có một điều gì đó trong sâu thẳm tâm hồn người đàn ông này khiến Yoo Jeong chú ý*.

    Cô trở lại thăm anh vào tuần tiếp theo, rồi những tuần tiếp theo nữa… Dần dà, một thứ tình cảm khác lạ đã nhen nhóm lên bên trong họ. Nó như một phép màu quyền năng giúp họ vượt qua những thương tổn, làm thay đổi con người và niềm tin của họ. Cho đến khi cả hai có thể gọi tên mối quan hệ ấy thì chợt nhận ra thời gian hạnh phúc còn lại quá ngắn ngủi*…

    Câu chuyện bắt đầu với những con người dưới đáy của sự tuyệt vọng, sự thù hận, những con người đã quyết định vứt bỏ đi cuộc sống của mình. Màu sắc u ám tăm tối giăng đầy trong từng hơi thở. Câu chuyện kết thúc với ánh sáng của sự sống chói lọi ngập tràn, đến mức mình muốn hét lên rằng: Cuộc sống Chúa tạo ra thật kỳ diệu! Tôi muốn sống! Tôi thực sự muốn sống một cuộc đời có ý nghĩa, cuộc đời mà Chúa đã ban phát cho tôi.

    Không phải là mình không đoán được diễn tiếp theo của cốt chuyện hay cái kết, nhưng mình vẫn muốn đọc tiếp, muốn đọc nữa. Vì mình muốn biết tiếp sự chuyển biến trong tâm lý, trong nhận thức của những nhân vật sẽ như thế nào, sự quyền năng của tình yêu sẽ động vào lòng mỗi nhân vật như thế nào. Không hề uỷ mị sướt mướt, không giao giảng khô khăn, cũng không giật cục gây sốc, lời kể của tác giả cứ thế từ tốn nhẹ nhàng, từng bước từng bước mở ra câu chuyện, từng bước từng bước đào sâu vào mỗi nhân vật, cũng như tâm can của mỗi người đọc. Cũng nhẹ nhàng như thế, tác giả đóng dần lại câu chuyện, để lại không biết bao nước mắt vẫn còn rơi.

    Câu chuyện chạm tới những vấn đề về đạo đức nhức nhối trong xã hội, giết người, cướp của, hiếp dâm, những kẻ phạm tội nhởn nhơ trong lớp vỏ hào nhoáng, những con người bị giết oan vì cái lỗi trong hệ thống phát luật. Tử hình là một chủ đề không dễ dàng, nhưng đã được tác giả khắc họa rất tốt. Đọc truyện mình biết thêm được nhiều điều về trại giam, về cuộc sống của những con người trong trại giam, về cái chết tử hình như thế nào. Mình rất khâm phục là tác giả đã dành nhiều năm để nghiên cứu và hoàn thành cuốn sách này. Tác giả đã vào thăm cuộc sống của những người tù nhiều lần, đã tham dự buổi giảng kinh cùng với họ, đã nắm tay họ, đã khóc cùng họ.

    Có nhiều những suy nghĩ và cảm xúc của nhân vật mà mình rất đồng cảm, rất thấu hiểu. Và những nhân quan sống, những đạo lý về cuộc đời tác giả đề cập tới mình cảm thấy vô cùng hợp ý, như thể là cõi lòng mình đang được viết rành rành thành giấy trắng mực đen.

    Mượn lời của tác giả Gong Ji-Young:

    Nếu nhìn theo con mắt của Chúa, … tôi … là một kẻ có tội. Chỉ khác là các vị phải ở trong này còn tôi thì được ở bên ngoài kia mà thôi…

    Đối với người đọc không biết nhiều về tôn giáo, câu chuyện sẽ mang đến thêm nhiều hiểu biết về Cơ Đốc giáo, mối quan hệ giữa tôn giáo và hệ thống nhà tù. Mặc dù chưa kể hết trọn vẹn câu chuyện về chúa Giê-su trong kinh thánh, tác giả cũng đã rất khôn khéo lồng vào trong câu chuyện hình ảnh chúa Giê-su chết trên thập tự giá, và những câu chuyện trong kinh thánh ví dụ đồ đệ Peter ba lần chối bỏ chúa Giê-su, hay là câu chuyện về đứa con hoang tàn hối lỗi quay trở về. Lúc mới đầu mình không rõ truyện sẽ bám sát kinh thánh tới cỡ nào, nên mình mừng là những câu chuyện trong Kinh Thánh được lồng ghép với tính chính xác cao.

    Ngoài điều nói trên có lẽ vẫn còn có một vài lỗi vụn vặt đâu đó, nhưng đây thực sự là một cuốn sách mình rất tâm đắc, một cuốn sách truyền cảm hứng. Đây đúng là chuẩn mực cho sự sáng tác – một cuốn sách có sức mạnh chạm sâu vào lòng người.

    Tôi đã trải qua một quãng thời gian vô cùng hạnh phúc khi tôi viết cuốn tiểu thuyết này. Nếu tôi không viết cuốn tiểu thuyết này, chắc tôi sẽ chỉ nói được câu “Tôi không biết” cũng như chẳng bao giờ tôi biết được những mặt khác của xã hội mà chúng ta đang sống. Tôi đã được gặp họ – những người biết tự kiểm điểm lại bản thân mình, những người như được tái sinh một lần nữa, những người vừa phải sống vừa phải chịu đựng những nỗi đau đớn tột cùng, những người đã sẵn sàng dang tay chấp nhận và tha thứ tội lỗi cho chính kẻ thù của mình dù không dễ dàng gì, hay những người lúc nào cũng luôn làm những việc thiện, việc tốt để giúp đỡ những người kém may mắn, cùng với họ tôi đã trải qua “Một khoảng thời gian hạnh phúc”. Tôi cũng mong rằng trong thời gian gặp tôi, họ cũng đã trải qua một khoảng thời gian hạnh phúc.

    Trong mùa đông lạnh giá mà ai cũng tưởng rằng vạn vật trên thế gian này đều đã chết, những nhành cây ngoài cửa sổ đang khẽ vươn ra những chồi non xanh, trên nền đất lạnh lẽo và tăm tối. Một mùa xuân mới, đang lặng lẽ về.
     
    Đang tải...
: văn học

Chia sẻ trang này

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)